GIA TÍN Computer Laptop cu Da Nang
8 10 138

Đánh giá Laptop HP CQ43 - Rẻ mà "vừa sức"


Đánh giá Laptop HP CQ43 - Rẻ mà "vừa sức"

đánh giá laptop hp cq43

Compaq Presario CQ43 – series mới nhất của máy tính HP trong năm vừa rồi được mệnh danh là thiết bị số có chi phí thấp nhất so với hiệu quả cao mà nó mang lại cho người sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra đầy đủ đánh giá Laptop HP CQ43 này. Bài viết được lấy từ Website Techz.vn

Cấu hình sản phẩm

Vi xử lý: Intel Core i3 2330M(Sandy Bridge) 2.2Ghz
Bộ nhớ: 2GB DDR3 Bus 1066MHz.
Ổ đĩa quang: DVD-Rewrite.
Ổ cứng: Hitachi 320GB SATA 2 (5400 rpm).
Chip đồ họa: Tích hợp
Màn hình: 14-inch gương HD (1366×768) LED backlit.
Wireless: Ralink 802.11 b/g/n.
Pin: Li-ion 6 cell 47WHr.
Hệ điều hành: free DOS.
Giá tham khảo: 10.900.000 đồng (đã gồm VAT)


Kiểu dáng và thiết kế bên ngoài

 
Cũng giống như CQ42 được HP tung ra vào năm ngoái, mẫu CQ43 mà chúng tôi đang sở hữu cũng không có nhiều đổi mới về thiết kế bên ngoài. Không bóng bẩy như những dòng Palivion của HP, nhưng Compaq có một cách trang trí đơn giản không cầu kì đem lại cảm giác lịch lãm cho người dùng. Ngắm nhìn CQ43 bạn có thể thấy ngờ ngợ với một chiếc laptop nào khác, vâng đó chính là “hình bóng” của chiếc HP Envy - dòng cao cấp của HP.
Chính nhờ được thừa hưởng thiết kế của dòng máy cao cấp nên CQ43 rất có sức hút và tạo được nhiều thiện cảm của người sử dụng. Được HP khoác lên mình “bộ cánh” bằng nhựa cứng và một vài chi tiết nhôm bạc nổi bật hẳn lên trên nền đen của thân máy: logo Compaq, các nút Power.
Máy có trọng lương khoảng 2.2Kg. Nửa thân dưới được thiết kế hơi vát vào trong để tạo cảm giác mỏng hơn.
Mặt dưới được 4 trí bốn chân cao su khá cao, nâng máy lên đáng kể so với mặt bàn, để cho không khí có thể di chuyển được giúp máy tản nhiệt được tốt hơn.
 Ngoài khoan pin nằm phía gáy, Compaq CQ43 còn được bố trí các nắp bảo vệ cho phép dễ dàng tháo lắp ổ cứng, RAM hay card Wi-Fi.
Cạnh trái được bố trí hầu hết các cổng giao tiếp có trên Compaq CQ43 bao gồm một cổng xuất tính hiệu D-Sub (nằm sát ngay gáy, tiện dụng), cổng xuất tín hiệu HDMI, cổng LAN, 1 cổng USB 2.0, 2 giắc 3.5 lý cho mic và tai nghe, đầu đọc thẻ nhớ SD-MS/Pro-MMC-xD.
Cạnh phải có khóa Kensington, cổng cắm sạc, thêm 2 cổng USB 2.0 nữa (thường dùng để gắn chuột) và ổ quang.

Camera          

 CQ43 được trang bị 1 camera với độ phân giải 1.3 Mpx nhưng chất lượng chỉ đạt mức trung bình, nhiều nhiễu kể cả khi trong điều kiện ánh sáng tốt, với ánh sáng yếu thì bạn khó có thể sử dụng nó
 

Bàn phím
Cũng tương tự như Compaq CQ42 bàn phím của CQ43 vẫn được giữ nguyên thiết kế, với các kích thước phím lớn (15x15mm), phân cách với nhau bằng gờ trên mỗi phím (khoảng cách giữa 2 mặt phím liền nhau là 2 mm. Điều này sẽ cho bạn thao tác các phím chuẩn và dễ dàng hơn.
Có duy nhất điểm đặc biệt ở bàn phím CQ43 là các phím Function (F1 đến F12) đã được đổi chức năng thành các phím Media (Play/Pause,v.v…) hoặc để tăng giảm độ sang cũng như tắt mở Wi-Fi. Nếu muốn sử dụng chức năng đúng của các phím F, bạn cần nhấn giữ nút Fn. Theo cá nhân người viết cảm thấy thì đây là một sự thay đổi hợp lý và làm cho người dùng cảm thấy rất tiện lợi vì thực sự rất ít khi dùng đến các phím F1 đến F12.
Tuy bàn phím vẫn còn hiện tượng flex (lún những phím cạnh phím nhấn), nhưng nhìn chung chất lượng bàn phím CQ43 chấp nhận được.

Touchpad
Touchpad của máy làm liền với phần chiếu nghỉ tay, đem lại cho bạn một cảm giác hài hòa làm cho máy nhìn đẹp hơn. Nhưng có lẽ đây cũng sẽ chính là sự bất tiện khi bạn sử dụng nó, bởi sẽ hay bị di ra phần ngoài cảm ưng.
Mặt touchpad được chế tạo với các hoa văn hình tam giác giống với phần của máy. CQ43 vẫn chử dụng panel cảm ứng của Synaptic. Giống như CQ42, chiếc CQ43 cũng được trang bị cảm ứng đa điểm sẽ giúp bạn có thể thao tác để cuộn chuột, zoom ảnh, lướt sang trang với 2 ngón tay một cách dễ dàng. Khi sử dụng touchpad CQ43 thì bản thân tôi cảm thấy khá mượt mà không bị quá rít và các thao tác đa điểm cũng được thực hiện một cách trơn chu, nhưng cũng rất hay bị rê ra ngoài phần cảm ứng.
Hai phím chuột trái và phải được làm tách rời riêng biệt không phải phím liền như ở CQ42. Nhưng phím bấm khá cứng và khi thao tác gây ra tiếng cạch khá lớn, điều này tôi thực sự chưa được ưng ý với touchpad của CQ43.

Màn hình
Chiếc CQ43 được trang bị màn hình đèn lền LED 14 inch, với độ phân giải 1366x768. Điểm ưng ý của tôi ở phần màn hình không phải chất lượng hiển thị mà đó chính là khớp màn hình, CQ43 có khớp màn hình chắc chắc, cứng cáp có phần hơi chắc tay đem lại cảm giác vững trãi. Màn hình CQ43 có thể mở tối đa góc 130 độ.
Về hiển thị màn hình thì CQ43 chỉ ở mức trung bình khá nhưng do được trang bị đèn nền LED rất sáng nên khi sử dụng ngoài trời (ánh sáng mạnh) thì CQ43 vẫn có thể hiển thị được. Nhưng chính do đèn nền quá sáng nên khi bạn sử dụng trong bóng tối hoặc điều kiện sáng yếu màn hình sẽ làm cho bạn chói mắt nếu như để max độ sáng (bạn nên giảm độ sáng để bảo vệ mắt nhé!)
Tuy được trang bị màn hình LED nhưng CQ43 vẫn cho góc nhìn khá tốt, bạn có thể xem trong hình sau.
Góc nhìn tốt nhất ở khoảng 45 độ so với phương vuông góc. Ở góc nhìn lớn hơn Compaq CQ43 vẫn có thể chấp nhận được, màu sắc chỉ hơi sậm hơn đôi chút do thiếu sáng.
Compaq CQ43 hiển thị trong nhà khá sắc nét
Hiển thị ngoài nắng với một góc nhìn này thì ta khó có thể sử dụng được nó
Nhưng khi nhìn chính diện thì CQ43 đã hình ảnh khá rõ nét
Âm thanh
 
Vẫn là cái tên Altec Laning quen thuộc thường được sử dụng trên các sản phẩm của HP.Không thực sự nổi trội nhưng âm thanh của CQ43 vẫn cho bạn những trái nghiệm âm nhạc sống động.
Pin và thời gian sử dụng máy
 
Chiếc CQ43 mà chúng tôi đang thử nghiệm sở hữu cục pin 6 cell với dung lượng 47Wh (chính xác là ..). Thời lượng sử dụng pin của máy cũng chỉ ở mức trung bình không có gì quá ấn tượng. Đối với một người thường xuyên lướt web nghe nhạc và sử dụng wifi thì tôi chỉ sử dụng máy được khoảng hơn 2 giờ một chút. Con số trên cũng chỉ là tương đối vì thời gian sử dụng cũng phụ thuộc lớn vào thói quen sử dụng máy của từng người. Nhưng có lẽ với CQ43 cũng sẽ thỏa mái cho bạn sử dụng trọn vẹn một buổi thuyết trình hay họp nhóm trong thời gian ngắn.
Điều ấn tượng duy nhất ở chiếc máy này đó là thời gian sạc của máy khá nhanh, chỉ với 1h30 phút sạc thì máy đã đầy thới 90% dung lượng. Nhưng điểm yếu đó chính là độ bền của viên pin, đánh giá chung thì pin của các laptop dòng Compaq phổ thông của HP không được cao cho lắm.
Để có cái nhìn tổng quát cho các bạn, mình đã sử có một số bài test về thời gian sử dụng pin của máy trong một số trường hợp, mời các bạn xem biểu đồ dưới đây.
Đơn vị phút

Nhiệt độ và độ ồn
  
Có lẽ các bạn đọc bài này sẽ rất nhàm chán với từ trung bình, bởi thực sự nó được dùng nhiều trong bài của tôi. Thực sự đây là một chiếc máy trung bình và các đánh giá của nó cũng trung bình. Về nhiệt độ cũng vậy, máy không mát mẻ nhưng cũng không đến nỗi quá nóng. Đây có lẽ cũng là do một phần do các đế cao su ở phần dưới của máy làm cho không khí lưu thông và tăng khả năng tản nhiệt cho máy.
Khi dùng các bạn sẽ dễ dàng nhận ra được phần máy bên trái hơi ấm hơn một chút so với phần còn lại do khe thoát nhiệt và cả ổ cứng đều nằm ở khu vực này.
Một điểm cộng nữa cho chiếc CQ43 này đó là máy hoạt động khá êm ái, hầu như không có tiếng động nhiều. Quạt thông gió và cả ổ đĩa quang của máy chạy khá mượt mà.
Ổ quang của Compaq CQ43 hoạt động khá mượt mà
Vi sử lý
Intel Core i3-2330M là một vi xử lý lõi kép dành cho máy tính xách tay. Nó được dựa trên kiến trúc Sandy Bridge và cung cấp 4 luồng xử lý đồng thời nhờ vào siêu phân luồng Hyper Threading.
Sandy Bridge là sự kế thừa “tiến hóa” của kiến trúc  Arrandale. Các cải tiến mạnh nhất là 256 bit AVX, công nghệ Turbo Boost được nâng tầm lên 2.0 ( tuy nhiên nó không được áp dụng trong 2330M ) và tích hợp cả card đồ họa vào nhân CPU 32nm.
i3-2350M cung cấp đi kèm một card đồ họa tích hợp (Intel HD Graphics 3000), rõ ràng là nó mạnh hơn nhiều so với Intel HD Graphics cũ của  Arrandale CPU. GPU mới được tích hợp trong CPU cũng được sản xuất theo dây chuyền 32nm và chia sẻ bộ nhớ cache level 3 với nhân CPU . HD 3000 trong 2350M có xung clock từ 650-1100MHz( với Turbo Boost ).
Do cải tiến về kiến trúc, hiệu suất trung bình của Core i3-2350M cao hơn so với một Core i3 Arrandale không có Turbo Boost. Trong các benmark thử nghiệm thì hiệu suất của nó ngang ngửa i3-380M ( 2.5GHz ) và do đó thích hợp với hầu hết các ứng dụng.

Ổ cứng

  Ổ cứng của chiếc CQ43 là Hitachi HTS54323A7A384 với dung lượng 320GB, dày 7 mm và có tốc độ quay 5400rpm. Đây là một ổ cứng chuẩn 2.5 inch, giao tiếp qua cổng SATA, điện năng tiêu thụ 5W, dung lượng 320GB , có 8MB cache. Nhiệt độ tối đa của ổ cứng này là 60 độ C.
Kết quả thử nghiệm cho biết tốc độ trung bình trong HDTune là 72.4 MB/sec. Thời gian truy cập (access time) ở mức chấp nhận đươc 19.5 ms.

Hiệu năng
Chiếc CQ43 được tạo ra với mục tiêu nhắm đến phân khúc người dùng bình dân nên xin phép các bạn cho mình bỏ qua về phần test hiệu năng game (vì chắc chắn kết quả sẽ không khả quan cho việc chơi game).
Sau đây mình xin test chiếc CQ43 với một số phần mềm thông dụng như 3Dmark 06, PCMark Vantage, Windows Experience Index



Kết luận
 
Kế thừa sự thành công của người tiền nhiệm CQ42 rất được người dùng hưởng ứng với phân khúc giá rẻ. Năm nay HP tiếp tục đưa là chiếc CQ43 với bộ vi sử lý thể hệ thứ 2 của Intel với hiệu năng tốt, hi vọng sẽ nhận được sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng.

Nếu như bạn đang tìm khiếm một chiếc laptop có thiết kế nhã nhặn, một bộ vi sử lý sandy bridgh với hiệu năng tốt cùng với một mức giá dễ thở thì có lẽ chiếc CQ43 cũng là một lựa chọn đáng lưu tâm dành cho bạn.


Ưu:
  • Thiết kế đơn giản, cứng cáp
  • Bàn phím và touchpad sử dụng tốt
  • Chất lượng âm thanh khá tót
  • Sạc nhanh
  • Giá tốt
Nhược:
  • Thời gian sử dụng pin hạn chế

Nếu bạn cảm thấy hài lòng với dòng Laptop này, bạn có thể tham khảo Laptop HP Compaq CQ43 - 400 TU với giá ưu đãi chỉ 8.400.000đ
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Công ty GIA TÍN Computer - 120 Nguyễn Hữu Thọ
Tel: 05113.631.484 - Email: giatindn@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phản hồi, thảo luận cùng GIA TÍN Computer nào :)